Tổng Hợp Các Tiêu Chí Đánh Giá Website Chuẩn SEO Bạn Cần Biết

Một trang web được coi là chuẩn SEO cho một doanh nghiệp. Giao diện web được thiết kế và tối ưu hóa tốt sẽ mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Vậy tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Website chuẩn SEO là gì?

Một website SEO điển hình là một website được thiết kế và tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm, giúp website dễ dàng được tìm thấy và xếp hạng cao trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí đánh giá mới nhất 2024

Một website SEO điển hình cũng là website đáp ứng được các tiêu chí của SEO Onpage , nó có cấu trúc được cải tiến và nhiều chức năng giúp công cụ tìm kiếm hiểu và thu thập thông tin trên website.

SEO trang web thường xuyên là một trong những cách quan trọng nhất của Google để xác định Thứ hạng hàng đầu của từ khóa của trang web.

Các tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO

Thiết kế ưu tiên thiết bị di động

Google sử dụng thiết kế ưu tiên thiết bị di động để thu thập dữ liệu, lập chỉ mục và xếp hạng các trang, giúp tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Sự thay đổi này hoàn toàn có ý nghĩa, bởi số lượng người sử dụng thiết bị di động để truy cập ngày càng tăng. Tính đến quý 4 năm 2021, số lượng thiết bị di động truy cập công cụ tìm kiếm không phải trả tiền đạt 63%.

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí đánh giá mới nhất 2024

Từ đó, bạn nên ưu tiên sử dụng các phương pháp tối ưu SEO cho thiết bị di động. Dưới đây là một số gợi ý để thiết kế một trang web thân thiện với người dùng:

  • Thiết kế đáp ứng: Nó cung cấp cùng một mã HTML cho cùng một URL nhưng có thể hiển thị nội dung khác nhau dựa trên kích thước màn hình của thiết bị, cho dù đó là máy tính để bàn, máy tính bảng, thiết bị di động.
  • URL khác nhau: Nó được sử dụng để phân phát các HTML khác nhau với các URL khác nhau để có thể hiển thị trên nhiều thiết bị như máy tính để bàn, máy tính bảng và thiết bị di động.
  • Phân phát động: Thiết lập này phân phát phiên bản HTML khác trên các thiết bị khác nhau nhưng vẫn sử dụng cùng một URL.

Ví dụ: trang web của chúng tôi được thiết kế để đáp ứng trên cả thiết bị di động và máy tính để bàn. Chúng tôi đã tích hợp thanh Menu cho thiết bị di động để giao diện trực quan hơn.

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí đánh giá mới nhất 2024

Bạn cần lưu ý rằng kích thước của màn hình thiết bị di động hoặc máy tính bảng sẽ nhỏ hơn màn hình máy tính để bàn. Vì vậy, bạn cần chú ý tạo nội dung SEO thân thiện với thiết bị di động như:

  • Sử dụng đoạn văn ngắn
  • Sử dụng kích thước phông chữ phù hợp (tôi khuyên dùng 16px cho văn bản nội dung)
  • Kết hợp các không gian xen kẽ.
  • Tránh sử dụng pop-up trên màn hình gây khó chịu cho người dùng.
  • Giới hạn ký tự trên thiết bị di động cho thẻ meta (50-60 ký tự cho thẻ tiêu đề và dưới 120 ký tự cho mô tả meta)

Khi bạn định dạng đúng nội dung cho thiết bị di động, điều đó sẽ giúp người dùng đọc và điều hướng dễ dàng hơn, ngay cả trên màn hình rất nhỏ.

Bạn có thể sử dụng Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động của Google để kiểm tra xem các trang của bạn hoạt động tốt như thế nào trên thiết bị di động.

Tốc độ tải trang nhanh

Tốc độ tải trang nhanh giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn và cũng là yếu tố xếp hạng trong SEO. Thiết kế website chuẩn SEO thường xuyên có tác động rất lớn tới tốc độ website. Có nhiều cách để cải thiện tốc độ trang, nhưng những cách quan trọng nhất bao gồm:

Việc sử dụng các định dạng như IPEG và PNG sẽ giúp trang web mất ít thời gian hơn để tải hình ảnh. Nó làm chậm các yêu cầu HTTP tải nội dung trang như hình ảnh, tính năng plugin và JavaScript.

Bật bộ nhớ đệm của trình duyệt, cho phép trình duyệt của người dùng lưu vào bộ nhớ đệm những thứ như hình ảnh và CSS để giảm thời gian tải cho khách truy cập lặp lại.

Cấu trúc website rõ ràng

Bố cục trang web rõ ràng mang đến cho người dùng trải nghiệm tuyệt vời và khả năng điều hướng vượt trội. Trong đó, sitemap là phần quan trọng giúp Google bot hiểu được cấu trúc website của bạn.

Cách dễ nhất để có một thiết kế trang web thân thiện với SEO là tạo các danh mục và chủ đề cụ thể rồi nhóm chúng lại với nhau. Các phần chính nằm trong các phần phụ, các phần phụ nằm trong các phần phụ.

Nó có thể được nghĩ như sau:

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí đánh giá mới nhất 2024

Khi tạo cấu trúc trang web như vậy, nó giúp:

  • Công cụ tìm kiếm hiểu và lập chỉ mục nội dung một cách dễ dàng
  • Nó giúp người dùng hiểu được mối quan hệ giữa các trang
  • Chuyển sức mạnh liên kết thông qua các liên kết nội bộ, đảm bảo liên kết phù hợp với ngữ cảnh

Khả năng Index và crawl dữ liệu

Một trang web thân thiện với SEO phải đảm bảo rằng dữ liệu của nó rõ ràng và có thể được các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục.

  • Khả năng thu thập dữ liệu: đề cập đến các tìm kiếm của công cụ tìm kiếm có thể truy cập các trang, điều này mang lại sự rõ ràng. Đường dẫn và liên kết nội bộ không chính xác có thể ngăn Googlebot thu thập dữ liệu tất cả nội dung của bạn.
  • Khả năng lập chỉ mục: đề cập đến khả năng hiểu và lập chỉ mục nội dung bài viết của bạn trên Google ( Google Index ).

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí đánh giá mới nhất 2024

Thiết kế trang web và khả năng sử dụng

Thiết kế trang và khả năng sử dụng là những yêu cầu chính đối với tất cả các trang web thân thiện với SEO.

Dựa trên kinh nghiệm làm việc cá nhân của tôi, để đảm bảo rằng trang web của bạn cung cấp thông tin tốt, bạn cần tuân theo một số quy tắc:

  • Xây dựng các tín hiệu về trải nghiệm trên trang do Google đo lường để mang lại kết quả phù hợp với tìm kiếm của người dùng. Các tín hiệu chính như Core Web Vitals, tính thân thiện với thiết bị di động và mã hóa HTTPS.
  • Sử dụng tiêu đề phù hợp: Thẻ tiêu đề HTML (H1, H2, H3, …) giúp trình thu thập thông tin hiểu cấu trúc trang hoặc bài viết của bạn.

Schema Markup

Schema Markup là ngôn ngữ dữ liệu có cấu trúc mà các công cụ tìm kiếm có thể hiểu được, được sử dụng để mô tả các thành phần trên trang web của bạn.

Công cụ tìm kiếm sử dụng thẻ lược đồ để tìm thông tin hữu ích trên các trang web và hiển thị thông tin đó trong các trang kết quả tìm kiếm. Bằng cách đó nó cung cấp cho người tìm kiếm kết quả tốt hơn.

Google sẽ sử dụng dữ liệu có cấu trúc để hiển thị những nội dung như Câu hỏi thường gặp, bài đánh giá và câu hỏi của mọi người.

Ví dụ: hình ảnh bên dưới là kết quả thử nghiệm dịch vụ cho thuê xe:

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí đánh giá mới nhất 2024

Hình ảnh

Tối ưu hóa hình ảnh cho SEO là quá trình cải thiện hình ảnh trên trang web của bạn để chúng xếp hạng tốt hơn trong kết quả tìm kiếm hình ảnh.

Để tối đa hóa cơ hội xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google, bạn cần đảm bảo rằng tất cả hình ảnh trên trang của bạn đều có:

  • Tên hình ảnh mang tính mô tả: Thay thế tên tệp chung chung, không mang tính mô tả (như image12345.jpg) bằng một mô tả ngắn gọn về hình ảnh (như con-cho-mau-den.jpg).
  • Định dạng tên phù hợp: Sử dụng các định dạng hình ảnh phù hợp về kích thước và chất lượng, chẳng hạn như PNG, JPEG và WebP.

Ngoài ra, nếu bạn muốn cải thiện việc tối ưu hóa hình ảnh, bạn cần tuân theo các nguyên tắc cơ bản mà Google nói đến trong hướng dẫn tối ưu hóa hình ảnh.

Lợi ích của việc thiết kế website chuẩn SEO cho doanh nghiệp

Tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Các trang web được xếp hạng SEO có tiềm năng được tìm thấy và xếp hạng cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Nó giúp bạn tăng số lượng trang liên hệ với khách hàng trên nhiều công cụ tìm kiếm.

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí đánh giá mới nhất 2024

Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, trong đó có khách hàng đang tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Nếu một trang web của doanh nghiệp được xếp hạng cao trong SERPs thì doanh nghiệp đó có khả năng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Cùng với đó là giao diện rõ ràng, mục kiểm kê sản phẩm và dịch vụ, biểu mẫu thu thập thông tin và khung trò chuyện trực tiếp để tư vấn.

Website chuẩn SEO là gì? Các tiêu chí đánh giá mới nhất 2024

Tăng uy tín thương hiệu

Danh tiếng thương hiệu là một yếu tố quan trọng trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, vì nó có thể giúp thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng hiện tại và tăng doanh thu.

Một website được xếp hạng SEO là dấu hiệu cho thấy website doanh nghiệp là một nguồn thông tin đáng tin cậy và đáng tin cậy. Điều này có thể giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Tăng độ tin cậy của trang web

Những website SEO thông thường được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao, điều này giúp website doanh nghiệp có độ tin cậy cao trong mắt người dùng.

Tăng tính cạnh tranh

Website SEO tổng hợp giúp doanh nghiệp cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường.  Bạn có thể tìm kiếm phần mềm SEO để giúp bạn phát triển trang web của mình một cách hiệu quả.

Trên đây là các tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO mà bạn có thể tham khảo. SEO website tốt sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Vì vậy bạn cần phải thường xuyên kiểm tra và kiểm tra website của mình.

Ngoài ra, nếu bạn đang muốn nâng cao trình độ SEO nhưng chưa chưa tìm được địa chỉ uy tín, MU88 là một sự lựa chọn hoàn hảo. Học viện MU88 là một trong những đơn vị đào tạo SEO số 1 trên thị trường hiện nay. Đơn vị này được biết đến là một trong những học viện tiên phong dẫn đầu các khóa học SEO từ cơ bản đến chuyên sâu. Với sứ mệnh cung cấp giải pháp SEO hiệu quả để phát triển doanh nghiệp Việt cạnh tranh với các nước trong khu vực. MU88 lấy chất lượng, tính chuyên nghiệp làm giá trị cốt lõi trong nhiều năm hoạt động.

Bài viết liên quan