Ma Túy Đá Là Gì? Ma Túy Đá Được Sử Dụng Như Thế Nào?

Ma túy đá là chất bị cấm sử dụng ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Vậy tại sao ma túy đá lại bị cấm? Tác dụng của ma túy đá đối với cơ thể là gì? Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu những điều trên nhé!

Ma túy đá là gì?

Định nghĩa

Ma túy đá (tên gọi khác: ma túy đá, sản phẩm từ đá) là một loại ma túy tổng hợp. ma túy đá lần đầu tiên được phát hiện tại Nhật Bản vào năm 1983 bởi một nhà khoa học tên là Nagai Nagayoshi. Chất này được coi là gây nghiện vì nó tác động mạnh lên hệ thần kinh trung ương và giải phóng một lượng lớn dopamine.

Giá ma túy đá trên thị trường rất đắt và khó tìm vì đây là chất bị cấm sử dụng ở nhiều nước trong đó có Việt Nam. Trên thị trường chợ đen, 0,2 gam ma túy đá có giá dao động từ 2,3 – 2,5 triệu đồng.

Các dạng bào chế

Ma túy đá có hai dạng bào chế chính, bao gồm:

  • Dạng bột: thường có màu trắng, vàng hoặc nâu đỏ, có vị đắng.
  • Dạng tinh thể: Còn gọi là dạng muối, nó trông giống như tinh thể (vì thế người ta gọi chất này là ma túy đá). Dạng này có thể ở dạng bột ngọt, muối hoặc đôi khi ở dạng miếng hoặc viên nén. ma túy đá là một loại muối kết tinh màu trắng, hòa tan tốt trong nước và có thể tiêm vào máu.

methamphetamine là gì? Tác động của việc sử dụng Meth lên cơ thể

Ma túy đá được sử dụng như thế nào?

Có nhiều cách để người nghiện sử dụng ma túy đá. Mỗi dạng bào chế đều có công dụng khác nhau.

Sử dụng bằng cách hít trực tiếp

Đây là cách sử dụng phổ biến nhất. Ma túy được nghiền thành bột rồi dùng ống hút hít thẳng vào mũi (người nghiện thường cuộn giấy hoặc tiền làm ống hút). Sau khi hít vào, chất này sẽ thẩm thấu vào mạch máu, người hít thường sẽ bắt đầu có cảm giác “phê” sau khoảng 3-5 phút.

methamphetamine là gì? Tác động của việc sử dụng Meth lên cơ thể

Cách sử dụng này có ưu điểm là dễ sử dụng hơn các phương pháp khác và có thể sử dụng ngay, giúp người nghiện thỏa mãn cơn thèm thuốc sớm hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp sử dụng này là dễ làm tổn thương niêm mạc mũi, gây bỏng ở vùng này, ngoài ra còn khó kiểm soát liều lượng sử dụng nên dễ bị ảnh hưởng bởi tác dụng độc hại của thuốc.

Sử dụng bằng cách hút

Một cách sử dụng khác của ma túy đá là hút thuốc. Người nghiện sử dụng tủ đông hoặc ống dẫn để làm nóng ma túy dạng tinh thể rồi đốt thành khói. Người nghiện sẽ hít phải làn khói này, thuốc sẽ đi thẳng vào phổi và được hấp thu qua các mạch máu tại đây.

Tương tự như dạng hít, sử dụng ma túy trong khi hút thuốc cũng rất khó kiểm soát liều lượng nên người sử dụng dạng này dễ bị ảnh hưởng xấu do kiểm soát liều lượng kém. Ngoài ra, phương pháp sử dụng này còn tiềm ẩn nguy cơ gây kích ứng và lệ thuộc phổi.

Sử dụng bằng cách tiêm vào mạch máu

Tiêm trực tiếp vào máu là hình thức tạo ra tác động nhanh nhất (chỉ khoảng 5-10 giây). Phương pháp này cũng có thời gian đạt phê rất dài, từ 12 đến 24 giờ. Để sử dụng ma túy theo cách này, người nghiện thường hòa bột với nước cất rồi bơm vào ống tiêm, sau đó tiêm thẳng vào tĩnh mạch.

Phương pháp sử dụng này được coi là “cao” nhất và dễ kiểm soát liều lượng nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng này có thể gây tổn thương tĩnh mạch, gây áp xe dưới da, nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, v.v. Ngoài ra, việc dùng chung thuốc tiêm với bệnh nhân viêm gan B, viêm gan C, HIV… cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho nhiều bệnh nhân. lần. Đó là việc sử dụng có tỷ lệ phụ thuộc cao nhất.

Tác dụng của ma túy đá đối với cơ thể

Đối với hệ thần kinh trung ương

ma túy đá có tác dụng kích thích mạnh lên hệ thần kinh trung ương. Lần đầu sử dụng bạn sẽ cảm thấy rất “vui vẻ” và thích thú. Tuy nhiên, chất này có khả năng gây nghiện cao. Sau khi sử dụng, dù chỉ một lần, bạn sẽ có cảm giác “muốn” sử dụng lại. Theo thời gian, phản ứng của cơ thể với ma túy sẽ giảm dần và người nghiện sẽ cần liều cao hơn để đáp ứng nhu cầu.

ma túy đá còn gây kích thích ham muốn tình dục. Khi lên cơn phê, người sử dụng ma túy đá có thể quan hệ tình dục trong thời gian dài mà không cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, một số trường hợp “nghiện ném đá” có thể dẫn tới hành vi tấn công tình dục.

Một tác động tiêu cực khác là chứng hoang tưởng liên quan đến ma túy, trong một số trường hợp có thể dẫn đến tâm thần phân liệt. Người nghiện sẽ luôn có cảm giác như đang bị theo dõi, sợ bị tổn thương hoặc bị đọc được suy nghĩ. Đây cũng là lý do khiến một số trường hợp “cao” tấn công người khác vì hoang tưởng.

Đối với các cơ quan khác

Ảo giác là tình trạng phổ biến ở những người nghiện ma túy đá. Người nghiện có thể nghe thấy những tiếng động lạ xung quanh mình dù thực tế không có tiếng động nào. Những âm thanh này có thể là lời chỉ trích của người khác hoặc mệnh lệnh phải làm điều gì đó.

Nghiêm trọng hơn, đó là trạng thái ảo giác. Người sử dụng ma túy đá có thể nhìn thấy những hình ảnh không có thật, chẳng hạn như ma, cảnh tang tóc hoặc cháy nhà. Điều này có thể kích hoạt một số cuộc tấn công chống lại người khác.

Ma tuý đá có gây nghiện hay không?

ma túy đá gây nghiện hơn nhiều so với ma túy truyền thống và cũng khó cai nghiện hơn. Tuy nghiện chất này không nghiêm trọng như nghiện heroin nhưng ảnh hưởng đến sức khỏe là rất lớn.

Và do tính chất giảm dần sau khi sử dụng lâu dài nên người nghiện phải liên tục tăng liều để thỏa mãn “cơn thèm” của mình. Vì vậy, ma túy đá gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe, gia đình và kinh tế xã hội.

methamphetamine là gì? Tác động của việc sử dụng Meth lên cơ thể

Hiện nay, nghiện ma túy đá vẫn là một vấn đề hết sức nhức nhối trong xã hội. Dù Chính phủ đã áp dụng nhiều biện pháp răn đe mạnh mẽ nhưng những kẻ buôn bán, buôn bán ma túy vẫn hoạt động rất tích cực. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội.

Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn đọc thêm những kiến thức về ma túy đá và tác hại của nó để chủ động phòng ngừa, bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Bài viết liên quan